Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc mạnh lên sẽ ra sao?

Trung Quốc đang vật lộn với một nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, nhưng điều kỳ lạ là đồng tiền của họ lại đang mạnh lên. Điều gì khiến đồng nhân dân tệ của Trung Quốc mạnh “chưa từng thấy”? Nhân dân tệ liệu có thể trở thành đồng tiền dự trữ của thế giới?

Việc đồng CNY tăng cao sẽ khiến nhập khẩu của các nước khác vào thị trường Trung Quốc được hưởng lợi, giá hàng nhập khẩu từ các nước khác tính ra đồng CNY rẻ đi, thúc đẩy nhập khẩu từ các nước khác vào Trung Quốc, trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên ở góc độ doanh nghiệp, bức tranh kinh doanh thực không chỉ có lợi. Cụ thể, khi đồng CNY tăng giá sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc nhập khẩu, ví dụ như với các sản phẩm công nghiệp phụ trợ, là các sản phẩm Việt Nam chưa sản xuất được, bắt buộc các doanh nghiệp phải nhập khẩu, do vậy nếu giá cao vẫn phải mua.
Theo đó, chi phí vận chuyển cũng sẽ tăng theo, dẫn đến sản phẩm từ kho đến tay người dùng cuối sẽ tăng khoảng 10%.

Bên cạnh đó, không chỉ nhập khẩu, mà cả xuất khẩu cũng gặp khó, theo vị này, nhiều khả năng doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc càng to nguy cơ lỗ càng lớn. Lý do là bởi: "Việt Nam chủ yếu nhập khẩu nguyên liệu thô, nguyên liệu tinh từ thị Trung Quốc bằng USD (giá rẻ) sau đó ra thành phẩm xuất ngược trở lại. Khi đó, chúng ta xuất sang bằng USD với giá rẻ và nhận về CNY giá cao, chênh lệch tỷ giá như vậy sẽ khiến doanh nghiệp chịu lỗ".
Xem thêm: https://chuyentienuytin.com/do....ng-nhan-dan-te-manh-

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc mạnh lên sẽ ra sao? - DHC
Favicon 
chuyentienuytin.com

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc mạnh lên sẽ ra sao? - DHC

Điều gì khiến đồng nhân dân tệ của Trung Quốc mạnh “chưa từng thấy”? Nhân dân tệ liệu có thể trở thành đồng tiền dự trữ của thế giới